Logo Đồ bảo hộ lao động long châu

Đèn UV diệt khuẩn có thể diệt virus dịch Corona?

Trong thời điểm đối phó dịch Corona cực kỳ căng thẳng trên toàn thế giới. Mọi người đang tìm đủ cách để có thể làm sạch cho bản thân và các thứ xung quanh. Nếu chỉ rửa tay bằng xà phòng, mang khẩu trang thì chẳng còn tác dụng nữa nếu như các đồ vật hàng ngày vẫn bị bám bản.

Người ta thường sử dụng các hóa chất hoặc cồn để diệt khuẩn trên bề mặt. Tuy nhiên, không phải ai cũng yêu thích điều này. Và một phương pháp tiên tiến được ứng dụng nhiều nhất trong các bệnh viện, cơ quan y tế,… chính là sử dụng đèn UV.

Đèn UV – Một giải pháp cứu nguy cấp bách trước dịch Corona

Người ta đã sử dụng các thiết bị chiếu xạ UV để diệt khuẩn và làm sạch tại các phòng ốc. Câu hỏi đặt ra: Tia UV có thực sự tiêu diệt virus corona không?

Tiến sĩ Christian Zollner, nhà nghiên cứu thuộc Đại học California đang thực hiện một dự án lớn là sử dụng công nghệ đèn tia UV để khử khuẩn corona. Ông cho rằng với công dụng diệt sạch vi khuẩn trên các bề mặt cũng sẽ mang đến hiệu quả tương tự giúp chống lây lan dịch bệnh.

Dựa vào tài liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết: Virus Corona cực kỳ nhạy cảm với nhiệt độ cao và tia cực tím, chính vì thế sử dụng loại đèn UV này sẽ giúp diệt sạch virus nhanh chóng.  

Thêm một minh chứng từ Seoul Semiconductor, một nhà sản xuất về đèn LED UV cho biết sản phẩm của họ có thể "tiêu diệt 99% virus corona trong 30 giây". Hiện nay công nghệ của hãng đang được sử dụng nhiều trong việc khử trùng nội thất trong ô tô.

Tia UV diệt virus như thế nào?

Virus không tự sinh sản mà chúng có vật chất di truyền là RNA và DNA. Chúng sẽ tự nhân bản bằng cách bơm DNA vào các tế bào mà chúng bám vào. Một vài virus sẽ pha nát tế bào mà chúng “xâm chiếm” để chui ra ngoài. Trong khi các số khác sẽ gây lây nhiễm và nhân bản các tế bào đó nhiều hơn.

Cơ chế diệt sạch virus từ tia UV cũng giống như việc làn da của bạn tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài gọi là “cháy nắng”. Tia UV sẽ phá hủy DNA gây ra các tổn thương đến làn da và cơ thể của bạn.

Tia UV sẽ khiến cho các gốc T trong virus lẫn với nhau làm rối loạn chuỗi DNA ban đầu và khiến cho bộ máy hoạt động bị hư hỏng. Vì khi chuỗi DNA lệch so với ban đầu thì không thể nhân bản và sản sinh. Đó chính là cách mà tia UV sẽ diệt sạch virus.

Tia UV sẽ giết sạch virus Corona?

Covid-19 là một chủng virus mới, chưa có vacin điều trị nên chưa có nhiều nghiên cứu cho thấy đèn UV có thể kháng virus Corona. Tuy nhiên, đã từng có nhiều virus nguy hiểm xuất hiện trước đây như SARS, MERS. Các nghiên cứu đến từ Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) cho thấy bước sóng tia UV đã có tác dụng trong vấn đề tiêu diệt virus gây bệnh SARS và MERS. Chính vì thế, chúng ta nên hy vọng và trông chờ vào kết quả tương tự với virus SARS-CoV-2.

Hiện nay các sản phẩm đèn UV được bán ra trên thị trường rất đa chủng loại từ sản phẩm lớn đến các thiết bị cầm tay nhỏ gọn cho người dân lựa chọn. Theo khảo sát từ các doanh nghiệp cho thấy, doanh số thiết bị UV tăng nhanh đáng kể trong thời gian qua. Các bệnh viện, cơ quan đã sử dụng thiết bị đèn UV để khử trùng và làm sạch không gian. Đồng thời các thiết bị y tế khác như khẩu trang, quần áo, bao tay cũng được vệ sinh bằng tia UV.

Tuy nhiên hãy lưu ý vì tia UV có rất nhiều bước sóng khác nhau. Trong đó tia UV-A và UV-B là phổ biến, tia UV-C chỉ được tạo ra trong quy trình nhân tạo và được sử dụng với mục đích chủ yếu là làm sạch nước, không khí và khiến virus bất hoạt.

Tia UV-C là yếu tố làm sạch và đẩy lùi virus Corona

Theo Zollner, tia UV-C sẽ có bước sóng khoảng 260-285 nm đáp ứng tốt yêu cầu khử trùng cao nhưng nhìn chung vẫn gây hại cho làn da của con người. Chính vì thế, hãy sử dụng UV-C tại thời điểm không có ai hoặc trong những không gian trống (mọi người đã được cách ly).

Bên cạnh đó Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo người dân không tự ý sử dụng tia UV để chiếu lên da hoặc khử trùng ta. Điều này là hoàn toàn sai lâm vì tia UV-C có thể gây bỏng và ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Theo Zollner chia sẻ: Để tạo ra tịa UV-C sẽ dùng một là tấm màng mỏng làm từ hợp kim gallium nitride (AlGaN) và được đặt lên chất nền cacbua silic (SiC). Đây là vật liệu được sử dụng khá phổ biến hiện nay và có giá thành thấp hơn so với chất nền sapphire trước đây.

Những chiếc đèn khử trùng tay mà bạn nhìn thấy trên thị trường chính là giải pháp công nghệ diệt corona tốt nhất để hỗ trợ cho những khu vực kém phát triển. Không chỉ chống lây nhiễm dịch bệnh và còn làm sạch nguồn nước sử dụng hiệu quả.

Khi các chuyên gia, nhà nghiên cứu trên thế giới đang đau đầu điều chế vaccine Covid-19 thì chúng ta cần đảm bảo hình thức cách ly và khử trùng đúng cách, chính là giải pháp phòng tránh virus tốt nhất. Zollner đặt rất nhiều hy vọng vào sản phẩm đèn LED UV-C sẽ phát huy hết công dụng trong “cuộc chiến” này, với chi phí thấp, không sử dụng hóa chất sẽ giúp ích rất nhiều cho đời sống con người.

Vì tình hình hiện nay phải cách ly, phong tỏa toàn xã hội nên ảnh hưởng ít nhiều đến quá trình nghiên cứu. Zollner khẳng định khi việc nghiên cứu hoạt động bình thường trở lại thì đội ngũ của ông sẽ dành hết tâm huyết để tạo ra sản phẩm đèn LED khử trùng bằng tia UV-C hiệu quả nhất thế giới.

Sử dụng đèn UV diệt virus như thế nào?

Với các hộ gia đình nên chọn mua đèn UV cầm tay nhỏ gọn để tiện lợi sử dụng. Nhìn vào đèn cho thấy: Phần than là chụp đèn, mặt bên kia là bóng đèn nên bạn có thể sử dụng trực tiếp.

Bước 1: Sạc pin cho đèn

Bước 2: Mở khóa xoay

Bước 3: Chọn chế độ dùng tay hay chế độ tự động

Bước 3: Nếu sử dụng chế độ dùng tay thì bạn hãy để ánh sáng của đèn chiếu vào một hướng hoặc một vật thể mà bạn muốn khử trùng. Sau đó giữ nguyên trong vòng 30 phút.

Nếu chọn chế độ tự động thì bạn hãy bật nút nguồn và c cài đặt thời gian diệt khuẩn, bật nút nguồn. Sản phẩm sẽ hoạt động trong thời gian cho phép và tự tắt sau đó.

Những lưu ý khi sử dụng đèn diệt khuẩn UV

Thời gian sử dụng trung bình của một bóng đèn UV là tầm 9.000 giờ. Khi hết tuổi thọ sử dụng sẽ dẫn đến hiện tượng cháy. Vì trong quá trình sử dụng lâu dài, các chất điện cực bên trong bị bốc hơi và bám lên thành bóng đèn. Và chúng tích tục lâu dần làm dày đặc bóng khiến tia UV không thể xuyên thấu qua được. Cùng với đó là việc sử dụng tia UV nhiều sẽ làm biến đổi tính chất của thủy tinh.

Bạn cần đảm bảo điện áp luôn ổn định khi sử dụng đèn UV diệt khuẩn. Thêm vào đó là phải sử dụng cồn 365 thường xuyên để làm sạch bóng đèn để tăng cường tuổi thọ sử dụng tốt hơn.

Tùy theo từng sản phẩm sẽ có hiển thị hệ thống thông báo tình trạng hoạt động của bóng đèn nhờ sự thay đổi màu sắc trên sản phẩm. Chính vì thế bạn cần lưu ý đến vấn đề này để đảm bảo đèn UV diệt khuẩn vẫn hoạt động hiệu quả.

Hy vọng rằng với những thông tin bổ ích về đèn UV diệt virus Corona trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ về thiết bị này hơn. Đồng thời để mua được sản phẩm tốt nhất thì bạn nên chọn mua tại những địa điểm uy tín, có bảo hành kèm theo để đảm bảo chất lượng sử dụng.

Bài viết cùng chuyên mục

Hướng dẫn sử dụng bịt tai chống ồn đúng cách

Nút bịt tai chống ồn với nhiều ưu điểm tuyệt vời mang lại cho đôi tai cũng như...

Theo quy định bao nhiêu m2 thì cần trang bị một bình chữa cháy

Bình chữa cháy ngày nay trở thành loại vật dụng không thể thiếu...

Những đối tượng cần sử dụng giày bảo hộ lao động khi làm việc

  Giày bảo hộ lao động ngày nay có tính ứng dụng cao. Được sử...

Đi giày bảo hộ lao động đúng cách – Những điều bạn cần biết?

Giày bảo hộ lao động là một loại vật dụng không thể thiếu trong quá...

Sản phẩm liên quan
  • Sản phẩm đa dạng
    Sản phẩm đa dạng

    Hơn 2000 mặt hàng, sản phẩm đa dạng

  • Giao vận siêu tốc
    Giao vận siêu tốc

    Giao hàng nhanh, trong vòng 24 giờ

  • Dịch vụ đẳng cấp
    Dịch vụ đẳng cấp

    Dịch vụ 5 sao, chuyên nghiệp, uy tín

  • Nhà cung cấp uy tín
    Nhà cung cấp uy tín

    100% sản phẩm uy tín, chất lượng

sản phẩm
Gọi điện Zalo:
zalo