Logo Đồ bảo hộ lao động long châu

Nón bảo hộ là gì? Làm thế nào để mua được sản phẩm chất lượng?

Ngày nay những chiếc nón bảo hộ lao động đã trở thành vật quan trọng trong đời sống con người, đặc biệt đối với những người công nhân thì đây chính là sản phẩm bảo vệ sức khỏe và tính mạng cho họ. 

Mặc dù sự phổ biến của nón bảo hộ rất rộng rãi, nhưng vẫn có nhiều người chưa biết rõ về nón bảo hộ là gì, cũng như cách chọn mua nón như thế nào chất lượng nhất. Vậy hãy dành thời gian đọc bài của Long Châu để tìm hiểu rõ hơn về 2 vấn đề này nhé!

Nón bảo hộ là gì? Cấu tạo của nón bảo hộ như thế nào?

1. Nón bảo hộ là gì?

Nón bảo hộ là trang thiết bị giúp bảo vệ toàn bộ phần đầu của người lao động trước những tác động ngoài môi trường làm việc như: đất đá, sắt nhọn, bê tông, va chạm từ đồng nghiệp, … bảo vệ não bộ không bị chấn thương, ngăn chặn những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người mang. Đó là lý do vì sao khi làm việc thì các công nhân phải mang nón bảo hộ. 

2. Cấu tạo của nón bảo hộ

Cấu tạo chung của nón bảo hộ lao động sẽ gồm 3 phần cơ bản sau:

1. Phần vỏ nón:

- Phần vỏ nón thường được làm từ chất liệu nhựa PVC, PP, PE, ABS, HDPE. Tùy vào từng vật liệu chế tạo sẽ có giá bán khác nhau. Trong đó, những sản phẩm nón bảo hộ được làm từ nhựa ABS sẽ có giá bán cao hơn, vì loại nhựa này có độ bền cơ học cao, sử dụng lâu dài, cách điện và chống cháy tốt hơn những vật liệu khác.  

- Nhìn chung nón bảo hộ trên thị trường Việt có giá khá phải chăng từ 150K cho đến hơn 300K là bạn đã sở hữu được chiếc nón chất lượng.

- Ở hai bên vành nón sẽ có các rãnh giúp người mang có thể gắn thêm các thiết bị bảo vệ khác như: mặt nạ hàn, mặt nạ bảo hộ, bịt tai chống ồn, kính bảo hộ, … 

- Những sản phẩm nón bảo hộ chính hãng sẽ có ghi đầy đủ các thông số bên trong gồm: hãng sản xuất, tiêu chuẩn sản xuất, tháng năm sản xuất, chất liệu, …

- Có thêm vành nón với rãnh nhỏ nhằm ngăn nước chảy vào phần đầu khi làm việc trong điều kiện ẩm thấp hay dưới trời mưa. 

2. Đai nón:

- Sẽ gồm 4 hoặc 6 đai nón được làm từ dây nhựa hoặc sợi tổng hợp cao cấp tùy theo từng nhà sản xuất, nhìn chung 2 chất liệu khá chắc chắn đảm bảo sự cân bằng và an toàn cho người mang. 

- Phần đai nón có thể tháo lắp rất dễ dàng để thay mới hoặc làm vệ sinh sau một thời gian sử dụng. 

- Ở giữa đai nón và vỏ nón có một khoảng trống nhỏ cần được giữ gìn để tăng hiệu quả hấp thụ chấn động khi có va đập xảy ra. 

- Ngày nay hầu hết đai nón bảo hộ đều được thiết kế khóa vặn hoặc nút bấm để người mang có thể điều chỉnh phù hợp với phần đầu của mình.

- Có nhiều hãng sản xuất còn trang bị thêm một miếng đệm mềm mại để thấm hút mồ hôi khi làm việc trong môi trường có nhiệt độ cao. 

3. Quai nón: 

- Phần quai nón sẽ được làm từ vải sợi rất mềm, dễ dàng điều chỉnh độ dài theo ý thích. Quai nón được thiết kế gắn chắc với vỏ nón. 

3 Loại nón bảo hộ lao động trên thị trường 

1. Nón nhựa: 

Được làm từ chất liệu nhựa tổng hợp, cực kỳ cứng cáp và sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Nón nhựa với kiểu dáng trẻ trung, đa dạng cùng với màu sắc đẹp mắt và phù hợp với nhiều ngành nghề sử dụng khác nhau.

Bạn có thể thấy được nón nhựa xuất hiện nhiều tại các công trường xây dựng, xưởng sản xuất, thợ điện, hầm mỏ, ….  Không chỉ bảo vệ phần đầu người mang tránh khỏi tác động cơ học nhẹ mà còn giúp che mưa, che nắng hiệu quả.

Tùy theo mục đích sử dụng và yêu cầu của công việc có thể gắn thêm các phụ kiện đi kèm như kính bảo hộ, nút bịt tai để tăng hiệu quả bảo vệ cho đôi mắt và tai của bạn. 

2. Nón vải trùm đầu: 

Được làm từ chất liệu vải chọn lọc với đặc tính siêu mềm mại, thấm hút mô hôi tốt, luôn mang đến sự thoáng mát cho người mang.

Nón vải trùm đầu thường được dùng cho những công nhân làm việc trong nhà, dệt may, xưởng đông lạnh, chế biến thực phẩm, … với tác dụng bảo vệ tóc, da mặt không bị bụi bẩn, nước bắn vào. 

3. Nón cối quốc phòng: 

Sản phẩm được làm bằng chất liệu giấy ép tự nhiên với độ cứng cao và cực kỳ được ưa chuộng cho những ai thường xuyên làm việc ngoài trời như kỹ sư, những quân nhân, ... Sản phẩm giúp che nắng cao, chống nhiệt độ tốt. 

Bí quyết chọn mua nón bảo hộ lao động chất lượng

Vì trên thị trường có rất nhiều sản phẩm nón bảo hộ xuất hiện cũng như nhiều thương hiệu sản xuất nón bảo hộ ra đời để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. 

Tuy nhiên, lẫn vào đó là những cơ sở làm việc “không có tâm” nhập những mặt hàng không rõ nguồn gốc với giá rẻ nhằm bán ra trục lợi. Điều này khiến cho người tiêu dùng dễ bị lừa gạt và mua nhầm nón bảo hộ dởm. 

Không chỉ bị mất tiền mà người sử dụng còn dễ gặp nguy hiểm vì chất lượng nón không đảm bảo, không bảo vệ tốt phần đầu khi có tai nạn xảy ra. Chính vì thế để mua được nón bảo hộ chất lượng thì bạn cần quan tâm 3 yếu tố sau:

1. Lựa chọn thương hiệu sản xuất nón bảo hộ có tiếng tăm

Để đảm bảo về chất lượng sản phẩm cũng như giá bán không bị “chặt chém” thì quý khách nên tham khảo các thương hiệu nón bảo hộ uy tín, được rất nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn.

Hiện nay, các thương hiệu nón như 3M, SSEDA, KuKje, Delta, Toyo, Blue Eagle, .... được đông đảo người tiêu dùng trên toàn thế giới lựa chọn. Hoặc có những thương hiệu Việt với chất lượng không kém cạnh như Thùy Dương, Sang Hà, Bảo Bình, … cũng là sự lựa chọn tuyệt vời.

Bên cạnh đó, khi chọn mua nón bảo hộ, quý khách nên ưu tiên những sản phẩm đạt tiêu chuẩn CE EN397 hoặc ANSI 89.1. Đây là tiêu chí đánh giá những chiếc nón bảo hộ lao động tốt nhất. 

2. Tham khảo giá bán trước khi lựa chọn

Sau khi tham khảo các thương hiệu nón bảo hộ thì bạn cần tham khảo giá bán tại nhiều cửa hàng sẽ biết được mức giá chung là bao nhiêu để không bị “hớ” khi chọn mua.

Cùng là một sản phẩm, một thương hiệu nhưng có chỗ bán với giá phù hợp, có nơi thì bán giá cao hơn rất nhiều. Đó là lý do vì sao không phải cứ mua nón bảo hộ có thương hiệu là đủ, mà phải biết được mức giá có tốt hay không. 

Nên tìm đến những cửa hàng phân phối có giấy phép kinh doanh đầy đủ, với giá bán niêm yết công khai và có chế độ bảo hành sử dụng. Điều này sẽ đảm bảo quyền lợi cho khách hàng tốt hơn.

Những lưu ý cần biết khi sử dụng nón bảo hộ lao động

Mua được nón bảo hộ chất lượng là điều tuyệt vời, nhưng góp phần không nhỏ vào việc tăng tuổi thọ sử dụng nón thì bạn cần lưu ý 8 điều dưới đây:

1. Từng loại nón bảo hộ sẽ có thời gian sử dụng khác nhau dựa vào chất liệu, hình thức sản xuất. Tuy nhiên, thời hạn sử dụng nón bảo hộ không nên dùng quá 5 năm, vì lúc này chất lượng nón đã xuống cấp, không còn khả năng bảo vệ tốt cho người mang vì chịu nhiều tác động từ các yếu tố sau:

-  Va chạm hàng ngày từ những lực tác động nhỏ, nhưng nó cũng sẽ ảnh hưởng phần nào đến chất lượng vỏ nón.

-  Vật liệu sẽ xuống cấp theo thời gian

-  Tác động của ánh sáng mặt trời, tia UV, khói bụi, nước bẩn, ...

-  Các hóa chất, dung môi, keo dán, xi măng, …

2. Sau một năm sử dụng thì nên thay mới phần đai nón. Vì nó tiếp xúc thường xuyên với mồ hôi, chất bẩn sẽ nhanh mài mòn và bị mục đứt nếu không để ý.

3. Đã làm việc là phải luôn luôn đeo quai nón, kiểm tra đã gài đúng khớp, đúng vị trí mỗi khi làm việc ở trên cao. Bên cạnh đó, nên chọn lựa nón bảo hộ có kích thước phù hợp với đầu của mình, điều chỉnh đai nón vừa vặn, không quá chật cũng không quá lỏng để ảnh hưởng đến quá trình làm việc. 

4. Trước khi sử dụng nên kiểm tra lần lượt tất cả bộ phận nón để phát hiện sản phẩm đã bị thay đổi màu sắc, có vết nứt, cắt, bị gòn hay đường chỉ dây quai nón bị sờn, đứt không. Nếu sản phẩm không đạt chất lượng thì nên thay mới ngay lập tức.

5. Luôn giữ gìn nón bảo hộ sạch sẽ. Sau mỗi lần sử dụng thì nên lau bằng nước ấm. Nên dành thời gian 1 lần/tuần để giặt nón nhằm loại bỏ chất bẩn, vi khuẩn và giúp duy trì độ bền tốt hơn. 

6. Nên sử dụng đồng nhất một thương hiệu sản xuất. Tránh sử dụng lẫn lộn như đài và quai nón từ thương hiệu khác. 

7. Mỗi người lao động cần được trang bị nón bảo hộ riêng, không được dùng chung với nhau.

8. Các công ty cần hướng dẫn chi tiết cho công nhân của mình cách sử dụng và bảo quản để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Lời kết:

Từ những thông tin trên đây, quý khách cũng đã hiểu rõ nón bảo hộ là gì rồi đúng chứ. Việc chọn mua được nón bảo hộ chất lượng với giá phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí và người lao động cũng cảm thấy an tâm mỗi khi làm việc. 

Bài viết cùng chuyên mục

Hướng dẫn sử dụng bịt tai chống ồn đúng cách

Nút bịt tai chống ồn với nhiều ưu điểm tuyệt vời mang lại cho đôi tai cũng như...

Theo quy định bao nhiêu m2 thì cần trang bị một bình chữa cháy

Bình chữa cháy ngày nay trở thành loại vật dụng không thể thiếu...

Những đối tượng cần sử dụng giày bảo hộ lao động khi làm việc

  Giày bảo hộ lao động ngày nay có tính ứng dụng cao. Được sử...

Đi giày bảo hộ lao động đúng cách – Những điều bạn cần biết?

Giày bảo hộ lao động là một loại vật dụng không thể thiếu trong quá...

Sản phẩm liên quan
  • Sản phẩm đa dạng
    Sản phẩm đa dạng

    Hơn 2000 mặt hàng, sản phẩm đa dạng

  • Giao vận siêu tốc
    Giao vận siêu tốc

    Giao hàng nhanh, trong vòng 24 giờ

  • Dịch vụ đẳng cấp
    Dịch vụ đẳng cấp

    Dịch vụ 5 sao, chuyên nghiệp, uy tín

  • Nhà cung cấp uy tín
    Nhà cung cấp uy tín

    100% sản phẩm uy tín, chất lượng

sản phẩm
Gọi điện Zalo:
zalo