Logo Đồ bảo hộ lao động long châu

Tìm hiểu về loại cồn y tế giúp diệt khuẩn, chống Covid-19

Cồn y tế được xem là sản phẩm tuyệt vời giúp làm sạch, diệt khuẩn trong các đợt dịch cúm và đặc biệt là trong thời điểm mà cả thế giới đang tìm cách chống lại đại dịch Covid-19 hiện nay.

Hôm nay, Long Châu sẽ cung cấp đến bạn những thông tin bổ ích về loại cồn y tế này có gì đặc biệt? Tác dụng như thế nào? Vì sao nên sử dụng nhé!

I. Cồn y tế là gì?

Bạn có biết cồn 70 được sử dụng như một thành phần quan trọng để làm sạch vết thương. Nó có mặt trong các loại thuốc nhỏ tai, chất khử trùng trên thị trường. Ngoài ra cồn y tế còn là thành phần có trong nước súc miệng. Tuy nhiên bạn cần nhớ rằng chỉ được súc miệng và nhổ ra chứ không được nuốt vào bụng.

Chỉ cần nuốt khoảng 240ml cồn y tế sẽ dẫn đến tử vong ngay lập tức. Hoặc chỉ cần pha 20ml cồn với nước và uống vào sẽ dẫn đến ngộ độc cơ thể, để lại nhiều hậu quả xấu về sau.

Đặc tính của cồn y tế nguyên chất là không màu hoặc có màu xanh dương. Sau khi trải qua nhiều công đoạn xử lý, cồn còn dùng để pha loãng sơn hoặc làm thành phần trong nước khoa. Ngoài ra trong ngành công nghiệp dược phẩm, người ta chỉ sử dụng 1 liều lượng nhỏ cồn y tế để sản xuất thuốc nạng nén hoặc viên nang nên đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Hiện nay các nhà sản xuất còn sử dụng cồn y tế để làm thành phần quan trọng trong các loại dung dịch rửa tay khô nhằm giúp làm sạch, diệt khuẩn và phòng ngừa lây nhiễm dịch Covid-19 nguy hiểm. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn nhé!

Thành phần hóa học của nước rửa tay sát khuẩn làm từ cồn

Nếu bạn xem kỹ các thành phần được ghi bên ngoài chai dung dịch rửa tay khô sẽ thấy có chứa cồn với nồng độ chiếm khoảng 60% - 95% thể tích chai. Ngoài ra gồm các thành phần khác như: nước, tocopheryl acetate, propylene glycol, isopropyl myristate, hương thơm, glycerin, benzophenone-4, carbome.

Trong đó có một vài thành phân là vô hại và các phần khác là có hại (những đã chiết xuất chỉ sử dụng 1 ít nên không ảnh hưởng đến sức khỏe).

II. Vì sao người ta thường sử dụng cồn y tế để sát khuẩn?

Người ta thường sử dụng loại cồn 70% để thực hiện sát khuẩn, làm sạch, rửa vết thương ngoài gia. Cồn nguyên chất có khả năng làm đông tụ protein trên bề mặt khi tiếp xúc. Qua nhiều thí nghiệm cho thấy: Khi đổ cồn vào một sinh vật đơn bào sẽ nhanh chóng “len lỏi” vào các thành tế bào của sinh vật và gây đông tụ protein toàn bộ bên trong.

Khi vòng Protein đã đông tụ lại sẽ ngăn không cho cồn y tế tiếp tục thâm nhập nên không gây ra tình trạng đông máu. Lúc này các tế bào liên quan sẽ ngưng hoạt động ngay sau đó.

Dựa vào những nghiên cứu này người ta nhận thấy rằng đặc tính của cồn có thể xâm nhập vào tế bào vi khuẩn trước khi đông máu và ngăn chặn chúng phát triển, sinh sản. Và nhờ vậy khi toàn bộ tế vào bắt đầu đông lại thì vi khuẩn không có lối thoát sẽ chết.  

III. Cồn y tế có thể tiêu diệt virus truyền bệnh?

Hầu như tất cả loại cồn y tế nguyên chất hiện nay đều có khả năng diệt sạch nhiều loại virus gồm: Virus HIV, virus cúm, virus gây cảm lạnh thông thường. Các chuyên gia còn cho rằng, sử dụng các dung dịch rửa tay khô chứa cồn y tế hiện nay sẽ giúp làm sạch, ngăn ngừa vi khuẩn và phòng chống bệnh dịch tốt hơn.

Tuy nhiên, trên thị trường có rất nhiều loại cồn y tế với nhiều tác dụng khác nau. Với loại cồn 100 chỉ giúp ức chế và kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn chứ không làm chúng chết. Chỉ có loại cồn 70, 90 với tác động mạnh mẽ giúp diệt sạch vi khuẩn, không cho chúng “nhân bản”, ngăn ngừa lây truyền và bảo vệ sức khỏe con người.

IV. Điều cần biết khi sử dụng dung dịch chứa cồn y tế diệt khuẩn

Mặc dù cồn y tế mang lại nhiều hiệu quả vượt trội, tuy nhiên khi sử dụng cũng sẽ có nhược điểm nhất định. Thực tế để diệt sạch vi khuẩn gây hại bám trên da thì thành phần cồn y tế sẽ khá lớn. Nếu không cẩn thận sẽ ảnh hưởng đến làn da của bạn.

Vì dung dịch cồn y tế rửa tay sẽ nhanh chóng bốc hơi trong không khí nên sẽ làm khô da tay. Trong trường hợp “lạm dụng” sử dụng quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng bong tróc làn da, bề mặt bàn tay sẽ trở nên căng cứng khi dùng quá nhiều trong thời gian dài.

V. Lưu ý khi sử dụng cồn y tế đúng cách

Như đã chia sẻ ở trên, việc sử dụng cồn y tế quá nhiều cũng gây tác dụng phụ. Chính vì thế bạn cần lưu ý những điều sau để đảm bảo có thể sử dụng cồn y tế đúng nhất, mang đến hiệu quả tốt nhất:

- Trước khi sử dụng cần đọc kỹ hướng dẫn từ nhà sản xuất đưa ra. Bên cạnh đó chọn cho đúng loại cồn theo nhu cầu.

- TUYỆT ĐỐI không được uống cồn hoặc bắt chước pha cồn với nước tạo thành rượu sẽ cực kỳ nguy hiểm.

- Bản chất cồn là dung dịch bắt cháy nhanh nên tránh để gần những nơi bắt nhiệt như bếp nấu nướng. Ngoài ra khi dùng tay không chạm vào cồn thì hãy rửa sạch trước khi quẹt diêm, dùng bật lửa,… Để tránh gây bỏng, thậm chí là gây hại đến cơ thể, sức khỏe của bạn thân.

- Nên đặt các sản phẩm chứa cồn y tế, cồn nguyên chất, cục cồn xanh tại những nơi thoáng mát. Không để gần các nguồn nhiệt hoặc có ánh nắng chiếu vào trực tiếp.

- Khi vô tình để cồn dính vào mắt thì nhanh chóng rửa sạch với nước. Nếu vùng mắt vẫn còn đau rát, sưng đỏ thì nên đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và điều trị.

VI. Báo động tình trạng cồn y tế giả đang “xâm chiếm” hiện nay

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm khuyến cáo người dân khi mua cồn y tế thì nên tham khảo thật kỹ và phân biệt rõ giữa sản phẩm thật và nhái để tránh mua nhầm cồn kém chất lượng sẽ không đem lại hiệu quả như mong muốn.

Ngoài ra bạn cần đọc thật kỹ các thông tin được in trên bao bì phải có: Tên thương hiệu, công dụng, cơ địa chỉ, ngày sản xuất – thời hạn sử dụng, số đăng ký. Đặc biệt phải xem qua các thành phần có trong cồn y tế.

Theo quy định từ nhà nước thì cồn y tế bán ra trên thị trường phải đăng ký, nhà sản xuất cần công bố chất lượng và tỷ lệ cồn y tế chiếm trong sản phẩm từ 70% - 90% ethanol. Đồng thời sản phẩm cần đáp ứng tốt nhiều yêu cầu kiểm nghiệm khắt khe khác.

Tuy nhiên việc nhận diện hàng thật – hàng giả là cực kỳ khó vì mẫu mã bên ngoài, màu sắc cồn bên trong giống nhau đến 98%. Chỉ những người trong ngành hoặc có kinh nghiệm thì mới nhận biết được.

Chính vì thế, để mua được các sản phẩm, dung dịch rửa tay cồn y tế diệt khuẩn thì người dân nên tìm đến các đơn vị được cấp giấy phép kinh doanh để có thể an tâm về chất lượng sử dụng. Một cơ sở uy tín mà bạn đặt lòng tin phải đáp ứng đủ các yêu cầu sau:

  • Là địa điểm chuyên phân phối các sản phẩm thuộc về y tế, thương hiệu lâu năm được nhiều khách hàng biết đến.
  • Các sản phẩm bán ra đều có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng
  • Giá bán công khai, minh bạch
  • Có địa điểm rõ ràng, dễ tìm kiếm và luôn có sẵn mặt hàng để đáp ứng ngay cho người tiêu dùng

Bên cạnh đó, bạn nên lưu ý không mua các dung dịch chứa cồn y tế trên các trang mạng online sẽ không đảm bảo chất lượng đâu nhé. Hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về cồn y tế và có thể mua được cho mình sản phẩm tốt nhất để sử dụng.

Bài viết cùng chuyên mục

Hướng dẫn sử dụng bịt tai chống ồn đúng cách

Nút bịt tai chống ồn với nhiều ưu điểm tuyệt vời mang lại cho đôi tai cũng như...

Theo quy định bao nhiêu m2 thì cần trang bị một bình chữa cháy

Bình chữa cháy ngày nay trở thành loại vật dụng không thể thiếu...

Những đối tượng cần sử dụng giày bảo hộ lao động khi làm việc

  Giày bảo hộ lao động ngày nay có tính ứng dụng cao. Được sử...

Đi giày bảo hộ lao động đúng cách – Những điều bạn cần biết?

Giày bảo hộ lao động là một loại vật dụng không thể thiếu trong quá...

Sản phẩm liên quan
  • Sản phẩm đa dạng
    Sản phẩm đa dạng

    Hơn 2000 mặt hàng, sản phẩm đa dạng

  • Giao vận siêu tốc
    Giao vận siêu tốc

    Giao hàng nhanh, trong vòng 24 giờ

  • Dịch vụ đẳng cấp
    Dịch vụ đẳng cấp

    Dịch vụ 5 sao, chuyên nghiệp, uy tín

  • Nhà cung cấp uy tín
    Nhà cung cấp uy tín

    100% sản phẩm uy tín, chất lượng

sản phẩm
Gọi điện Zalo:
zalo