Logo Đồ bảo hộ lao động long châu

Vai trò của quần áo bảo hộ chống tĩnh điện trong đời sống

Quần áo chống tĩnh điện là trang phục cực kỳ quan trọng cần trang bị khi vào phòng sạch. Tuy nhiên vẫn có nhiều người không hiểu rõ về trang phục này là gì, vai trò như thế nào,… Long Châu sẽ cung cấp thông tin đầy đủ cho bạn ngay trong bài viết này nhé!

Quần áo bảo hộ chống tĩnh điện là gì?

Vấn đề bảo hộ lao động khi làm việc cần được chú ý kỹ, vì sẽ ảnh hưởng đến tiến độ làm việc, sức khỏe, thậm chí là tính mạng của người lao động. Chỉ cần 1 sơ suất nhỏ sẽ “phá nát” mọi thành quả của cả team, công trình,…

Quần áo bảo hộ chống tĩnh điện là trang phục được sản xuất đặc biệt hơn, thường được mang khi làm việc trong các môi trường yêu cầu độ an toàn – vấn đề vệ sinh là 100% như: các nhà máy chế biến dược phẩm, xưởng sản xuất linh kiện đồ điện tử, phòng sạch, phòng thí nghiệm, …

Bộ đồng phục này mang đến nhiều ưu điểm vượt trội, có tác dụng phòng chống sự truyền nhiễm các hạt điện tích từ người gây ra, đảm bảo sự an toàn khi làm việc cũng như đảm bảo chất lượng sản phẩm khi giao đến tay khách hàng.

Vì sao phải mang quần áo chống tĩnh điện?

Cho những ai chưa biết, trong cơ thể con người luôn tồn đọng một lượng hạt tích điện dư thừa. Nếu chúng càng tăng sẽ khiến cho cường độ tĩnh điện càng mạnh, mặc dù không ảnh hưởng gì cho sức khỏe, nhưng trong ngành sản xuất sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Hiểu đơn giản như sau: Khi cơ thể đang có sẵn một lượng hạt điện tích lớn, nếu chạm vào bất kỳ vật dụng nào xung quanh thì chính ta đã truyền một lượng điện tích nhất định lây sang vật dụng đó.

Những ai phải làm việc trong nhà máy điện tử sẽ thường xuyên tiếp xúc với linh kiện điện tử. Mà chúng lại cực kỳ nhạy cảm với các hạt điện tích từ cơ thể người. Nếu chẳng may truyền điện tích vào các linh kiện này sẽ dẫn đến hư hỏng bo mạch.

Vấn đề ở đây là chúng ta không thể phát hiện bằng mắt thường, cần phải sử dụng máy móc thì mới có thể kiểm tra được, nhưng lại rất mất thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ công việc chung.

Chính vì thế những công nhân làm việc trong môi trường này phải mặc quần áo bảo hộ chống tĩnh điện và phải sử dụng thêm găng tay có khả năng chống tĩnh để có thể đảm bảo quá trình làm việc không xảy ra sơ sót ngoài ý muốn.

Nếu làm việc trong phòng thí nghiệm hay các nhà máy sản xuất chế biến dược phẩm, sự tĩnh điện từ cơ thể người sẽ là nguyên nhân gây bám bụi trên bề mặt sản phẩm. Và điều này hoàn toàn không tốt, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, tốn thời gian sửa chữa, làm sạch, gây ra tổn rất nhiều.

Từ những vấn đề trên đây, bạn đã hiểu rõ về tầm quan trọng khi mang quần áo bảo hộ chống tĩnh điện khi làm việc. Chính vì thế, hãy đảm bảo tiêu chuẩn trang phục trước khi tham gia quá trình lao động để không ảnh hưởng đến sản phẩm, mọi người cũng như chính bản thân của bạn.

Tiêu chuẩn của quần áo bảo hộ chống tĩnh điện

Quần áo bảo hộ chống tĩnh điện trên thị trường có rất nhiều kiểu dáng, kích thước khác nhau phù hợp với từng vóc dáng của người sử dụng. Tuy nhiên một bộ trang phục đạt tiêu chuẩn sẽ không thải ra các loại hại và sợi ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc như sau:

1. Khả năng chống tĩnh điện

Quần áo chống tĩnh điện thường được may từ chất liệu vải Polyester 100% không bụi, được sản xuất kết hợp với sợi carbon. Hiện nay, thông số vải tiêu chuẩn chuyên dụng trên thị trường sẽ có khoảng cách sợi carbon 0,5 cm điện trở từ 106 - 107 ohm. Nếu mật độ carbon trong vải càng dày thì khả năng chống tĩnh độ càng hiệu quả.

2. Chất liệu vải mềm mại

Tiêu chuẩn khi thiết kế quần áo chống tĩnh điện chính là phải sử dụng chất liệu mềm mại, có độ thông thoáng tốt, không gây bí bách, nóng bức khi mang liên tục trong nhiều giờ liền.

Thêm vào đó thiết kế chung của quần áo chống tĩnh điện phải ôm sát người, không quá bó gây ngộp hoặc quá thùng thình gây ra cảm giác vướng víu, thừa thải khiến người lao động cảm giác khó tập trung vào công việc, điều này ảnh hưởng đến quá trình sản xuất rất nhiều.

Phân loại quần áo chống tĩnh điện trên thị trường

Như đã chia sẻ ở trên, quần áo phòng sạch bị chia thành nhiều mẫu mã, kiểu dáng đa dạng để đáp ứng tốt mọi yêu cầu sử dụng của người lao động. Trung phục bảo hộ lao động chống tĩnh điện không chỉ là chỉ riêng quần áo mà sẽ gồm nhiều chi tiết kèm theo như: Khẩu trang, găng tay, giày chống tĩnh điện,…

Tuy nhiên, dưới đây là một số bộ quần áo chống tĩnh điện thường được sử dụng nhiều nhất hiện nay:

1. Áo khoác, áo choàng phòng sạch

Áo khoác chống tĩnh điện thường dùng trong phòng sạch sẽ có thiết kế dài đến đầu gối để đảm bảo sự an toàn cao nhất cho người mang. Mặc dù dài như vậy nhưng vẫn đảm bảo sự thoải mái khi làm việc. Còn độ rộng của áo như thế nào sẽ dựa vào kích thước, giúp bạn có thể thoải mái lựa chọn.

Có rất nhiều kiểu cổ áo thiết kế mà bạn có thể chọn lựa như: Cổ may đai dán, cổ bẻ,… phù hợp với nhiều lĩnh vực hoạt động khác nhau như: Phòng nghiên cứu, bệnh viện, nhà máy sản xuất thuốc, xưởng chết tạo cơ khí, điện tử,…. Đáp ứng tốt yêu cầu chống tĩnh điện hiệu quả.

2. Áo liền quần phòng sạch

Kiểu dáng này có thiết kế áo liền quần và kèm thêm nón đảm bảo hiệu quả kiểm soát về độ bụi bẩn bám trên sản phẩm tốt nhất. Loại quần áo này được dệt sợi Polyester 100%, sợi Carbon sọc/dạng caro, sợi Filament liên tục giúp chống tĩnh điện.

Sản phẩm có 2 loại để khách hàng lựa chọn là kiểu thiết kế cổ áo dán hoặc nút bấm với 2 màu xanh phổ biến là trắng hoặc xanh nhạt.

Có nên giặt quần áo chống tĩnh điện hay không?

Trong môi trường sản xuất yêu cầu độ sạch cao và mức độ tĩnh điện thấp nhất thì quần áo chống tĩnh điện sẽ phát huy mọi tính năng tốt nhất. Có một vấn đề được người tiêu dùng thắc mắc nhất hiện nay chính là “quần áo chống tĩnh điện có nên giặt hay không?”.

Theo khuyến khích từ nhà sản xuất, sau 1-2 tuần thì công nhân làm việc trong nhà máy cần giặt sạch và khử tĩnh điện sau mỗi ca sản xuất để đảm bảo hiệu quả chống tĩnh điện, không làm ảnh hưởng đến năng suất làm việc.

Mua quần áo chống tĩnh điện cần lưu ý điều gì?

Điều quan trọng nhất khi chọn mua quần áo chống tĩnh điện chính là tìm đến các công ty may uy tín, lâu năm, được khách hàng tìm đến nhiều nhất. Bạn cần tham khảo các ý kiến từ những người đã sử dụng qua dịch vụ của một đơn vị nào đó, tiếp đến là sàng lọc những nơi tốt nhất.

Từ những thông tin có được, bạn sẽ bắt đầu tìm hiểu giá sản xuất như thế nào để biết được mức giá chung trên thị trường là bao nhiêu. Cùng với đó là những đãi ngộ, bảo hành ra sao trong trường hợp xảy ra lỗi ngoài ý muốn.

Khi có được 2 thông tin này thì tiến hành lựa chọn địa điểm may quần áo bảo hộ chống tĩnh điện số 1 và cuối cùng là liên hệ và đặt sản xuất ngay thôi!

Lưu ý: Thông thường nếu đặt may số lượng lớn sẽ có giá rẻ hơn rất nhiều. Do đó bạn cần xem xét thật kỹ trong công ty có những ai còn đang thiếu/quần áo đã quá cũ/nhân viên mới,… để có thể đặt may 1 lần sẽ tiết kiệm và đỡ mất thời gian hơn.

Lời kết:

Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về quần áo chống tĩnh điện. Hãy theo dõi Long Châu mỗi ngày để biết thêm nhiều thông tin về ngành y nữa nhé!

Bài viết cùng chuyên mục

Hướng dẫn sử dụng bịt tai chống ồn đúng cách

Nút bịt tai chống ồn với nhiều ưu điểm tuyệt vời mang lại cho đôi tai cũng như...

Theo quy định bao nhiêu m2 thì cần trang bị một bình chữa cháy

Bình chữa cháy ngày nay trở thành loại vật dụng không thể thiếu...

Những đối tượng cần sử dụng giày bảo hộ lao động khi làm việc

  Giày bảo hộ lao động ngày nay có tính ứng dụng cao. Được sử...

Đi giày bảo hộ lao động đúng cách – Những điều bạn cần biết?

Giày bảo hộ lao động là một loại vật dụng không thể thiếu trong quá...

Sản phẩm liên quan
  • Sản phẩm đa dạng
    Sản phẩm đa dạng

    Hơn 2000 mặt hàng, sản phẩm đa dạng

  • Giao vận siêu tốc
    Giao vận siêu tốc

    Giao hàng nhanh, trong vòng 24 giờ

  • Dịch vụ đẳng cấp
    Dịch vụ đẳng cấp

    Dịch vụ 5 sao, chuyên nghiệp, uy tín

  • Nhà cung cấp uy tín
    Nhà cung cấp uy tín

    100% sản phẩm uy tín, chất lượng

sản phẩm
Gọi điện Zalo:
zalo