Logo Đồ bảo hộ lao động long châu

Cách sử dụng khẩu trang than hoạt tính như thế nào?

Khẩu trang hoạt tính là sản phẩm bảo vệ sức khỏe con người được yêu thích nhất hiện nay. Sản phẩm không chỉ giúp lọc sạch bụi bẩn, mùi hôi mà còn ngăn ngừa sự xâm nhập của các vi khuẩn, virus gây hại cho cơ thể. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người chưa hiểu rõ về khẩu trang than hoạt tính là gì? Công dụng ra sao? Thì hãy dành thời gian đọc bài của Long Châu sẽ được giải đáp rõ hơn.

Khẩu trang than hoạt tính là gì?

Khẩu trang hoạt tính có đặc điểm khác biệt so với các loại khẩu trang thông thường là được làm trực tiếp từ sợi than hoạt tính hoặc trải qua nhiều công đoạn sản xuất có chứa than hoạt tính bên trong.

Chất than hoạt tính được làm từ carbon, sau khi trải qua quá trình xử lý ở nhiệt độ hơi nước (từ 900-1000 độ C) cực kỳ khắc khe đã tạo ra được một loại carbon có cấu trúc mao mạch rất lớn, góp phần tăng bề mặt tiếp xúc. 

Mặc dù trên thị trường có rất nhiều loại như khẩu trang vải, khẩu trang y tế,… thì sản phẩm này vẫn chiếm được cảm tình của khác hàng nhiều nhất vì mang đến nhiều công dụng nổi bật.

Những tác dụng tuyệt vời của khẩu trang than hoạt tính

Trên thị trường thì các sản phẩm khẩu trang hoạt tính xuất hiện ngày càng nhiều hơn. Chúng mang đến những công dụng nổi bật cho người dùng, cụ thể như sau:

- Ngăn ngừa được tất cả các loại vi khuẩn, virus và giúp chống bắn giọt khi tiếp xúc với người khác, nhờ đó phòng chống nguy cơ lây lan dịch Corona vào đường hô hấp và gây ra các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe về sau.

- Không chỉ phòng bệnh mà còn tăng hiệu quả ngăn ngừa khói bụi, chất ô nhiễm, mùi hóa chất từ bên ngoài khi tham gia giao thông, mang đến sự an toàn nhất định cho bản thân.

- Có thể tránh được tia UV, ánh nắng chói chang của mặt trời, góp phần bảo vệ làn da không bị tổn trương từ các tia ánh sáng gây hại, đồng thời ngăn ngừa các căn bệnh về da như sạm nám, tàn nhang, cháy nắng,… tuyệt vời.

- Đeo khẩu trang trong quá trình làm việc sẽ giúp bảo vệ sức khỏe người lao động tốt hơn. Đặc biệt khi làm việc trong môi trường ô nhiễm, chứa nhiều bụi bẩn hoặc sản xuất gỗ,… đeo khẩu trang sẽ tránh hít vào một lượng bụi mịn gây ảnh hưởng đến chức năng phổi.  

>>Tìm hiểu thêm về: Khẩu trang nhựa và những điều cần biết

Hướng dẫn cách chọn khẩu trang than hoạt tính phù hợp

Chúng ta đều biết tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra đáng sợ như thế nào. Các chuyên gia y tế khuyến khích người dân hãy thường xuyên mang khẩu trang mỗi khi ra đường để đảm bảo sức khỏe của chính bản thân mình cũng như cộng đồng xung quanh.

Tuy nhiên bạn cần biết cách chọn mua khẩu trang than hoạt tính sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng, có như vậy thì mới phát huy hết hiệu quả sử dụng. Hãy tham khảo 2 gợi ý dưới đây:

1. Chọn size khẩu trang phù hợp với khuôn mặt

Đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng khi mua khẩu trang hoạt tính theo nhu cầu. Bạn cần chọn sản phẩm có kích thước ôm sát khuôn mặt sẽ tăng hiệu quả ngăn ngừa bụi và vi khuẩn xâm nhập vào bên trong hô hấp của mình.

2. Kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi mua

Vì trên thị trường có rất nhiều nơi bán khẩu trang y tế kém chất lượng trà trộn, khiến khách hàng khó phân biệt đâu là hàng thật và hàng giả.

Để đảm bảo hiệu quả sử dụng tốt nhất và không để lại bất kỳ dị ứng hay kích ứng da thì nên tìm mua khẩu trang than hoạt tính tại những cơ sở kinh doanh uy tín có giấy phép rõ ràng. Hoặc đơn giản hơn, bạn chỉ cần đến các nhà thuốc lớn của Việt Nam để có thể an tâm lựa chọn sản phẩm chất lượng với giá phải chăng. 

Hướng dẫn đeo khẩu trang than hoạt tính đúng cách

Đeo khẩu trang rất dễ nhưng không hề đơn giản như bạn nghĩ. Chỉ khi nào đeo đúng cách thì mới ngăn chặn sự lây nhiễm mầm bệnh Corona từ những người xung quanh ảnh hưởng đến bạn. Dưới đây là những nguyên tắc đeo khẩu trang hoạt tính chính xác mà bạn nên tham khảo:

1. Đeo khẩu trang y tế đúng mặt

Khẩu trang y tế thường có 2 mặt, bạn cần chọn đúng mặt khi đeo để đảm bảo hiệu quả bảo vệ cao nhất. Nếu đeo sai mặt, không chỉ gây khó chịu trong quá trình đeo mà bụi bẩn, vi khuẩn cũng dễ lọt vào bên trong.

Nên đeo khẩu trang hoạt tính mặc nào đúng? Trước tiên bạn cần phân biệt mặt trong và ngoài. Mặt bên trong sẽ có màu sắc nhạt hơn (thường là màu trắng) so với mặt ngoài là màu xám. Với những chiếc khẩu trang FULL đen thì bạn quay mặt trong, nơi mà vị trí dây đeo được may trực tiếp và hướng mặt kia ra ngoài.

Nhà sản xuất đã thiết kế 2 mặt đều có tính toán kỹ lưỡng. Mặt bên ngoài để tránh thấm các dịch, hơi nước, vi khuẩn, virus. Mặt bên trong có tác dụng hút ấm giúp ngăn thoát hơi ra bên ngoài mỗi khi bạn hắc xì.

2. Đeo khẩu trang y tế đúng chiều

Mỗi sản phẩm khẩu trang y tế trên thị trường sẽ có thiết kế thanh kim loại nhỏ cố định ngay trên mũi để bạn có thể điều chỉ độ cong, ôm sát khuôn mặt phù hợp. Phía dưới chính là một đường dập và không có dây kim loại như phía trên.

Bạn có để ý rằng những chiếc khẩu trang y tế sẽ có đường sọc ở giữa. Đây không phải là thiết kế dư thừa, có tác dụng ngăn không có virus, vi khuẩn sẽ rơi xuống đất thay vì bám trên bề mặt khẩu trang.

Các bước đeo khẩu trang y tế đúng cách:

  • Dùng ngón tay nắm vào 2 sợi dây đeo và mang trực tiếp vào tai hoặc mang riêng từng bên một sẽ dễ dàng hơn. Sau đó điều chỉnh khẩu trang cho cân đối với khuôn mặt.
  • Tiếp đến sử dụng một tay để giữ cạnh của khẩu trang cố định với khoảng cách mắt tiêu chuẩn là 1cm. Dùng tay kéo nhẹ phần đường may bên dưới sao cho phủ kín căm của bạn để khẩu trang có thể che khít toàn bộ vị trí quan trọng là cằm, miệng, mũi.
  • Dùng ngón tay bóp nhẹ phần thanh kim loại trên sóng mũi sao cho ôm sát với khuôn mặt nhất có thể. Tạo độ khít nhất cho khuôn mặt nhằm bảo vệ hệ hô hấp của bản thân tốt nhất.

Những lưu ý khi sử dụng khẩu trang than hoạt tính

1. Nên thay sản phẩm khẩu trang than hoạt tính thường xuyên

Nguyên tắc đầu tiên khi sử dụng khẩu trang than hoạt tính là đảm bảo sự sạch sẽ tốt nhất. Với những sản phẩm khẩu trang y tế hoạt tính thì bạn cần chuẩn bị sẵn 2-3 chiếc để có thể thay đổi thường xuyên.

Đặc biệt nếu bạn sử dụng trong môi trường khói bụi ô nhiễm nhiều thì cần mang khẩu trang 1-2 lần sẽ thay sản phẩm mới. Trong điều kiện chỉ mang trong môi trường bình thường thì có thể làm sạch và tái sử dụng tầm 1 tuần là được. 

2. Vệ sinh khẩu trang than hoạt tính

Đối với những loại khẩu trang cao cấp sẽ đảm bảo thời gian sử dụng lâu hơn. Trong đó quy trình vệ sinh sẽ chia thành 2 bước sau:

- Vỏ khẩu trang: Nên sử dụng chất tẩy rửa nhẹ như xà phòng Lifeboy hoặc nước muối sinh lý để có thể làm sạch các vết bẩn. Nên giặt trực tiếp bằng tay để tránh gây hư hỏng đến cấu trúc của khẩu trang.

- Lõi lọc than: Không sử dụng nước khi vệ sinh lõi lọc. Bạn chỉ cần phơi nắng hoặc dùng máy sấy để giúp lõi lọc ấm lên. Sau đó lắp vào khẩu trang và sử dụng như bình thường là được.

Ngoài ra, quý khách cần lưu ý thêm các vấn đề sau khi sử dụng:

  • Cần mang khẩu trang vừa khít khuôn mặt, không mang quá chật hoặc quá rộng sẽ gây khó chịu nếu phải di chuyển trong khoảng thời gian dài. Chọn sản phẩm có dây đeo có giãn để tránh gây ma sát đến da tai dẫn đến đau rát, sưng nhức.
  • Trong quá trình mang khẩu trang hoạt tính thì không được dùng tay để chạm vào mũi, miệng trực tiếp để ăn uống, gãi ngứa hay nghe điện thoại,… Sẽ làm tăng nguy cơ khiến cho virus gây bệnh truyền từ tay đi vào cơ thể.
  • Tránh mang khẩu trang chỉ che phần miệng hở phần mũi hoặc đeo từ phần mũi xuống phần miệng và chừa phần cằm. Cách mang này chẳng có tác dụng gì trong việc phòng bụi hay chống virus, vi khuẩn.
  • Nếu không mang khẩu trang hoạt tính thì nên đặt tại nơi khô thoáng, sạch sẽ. Tránh cho vào túi quần, đặt trên bàn, đựng trong túi xách sẽ khiến sản phẩm nhanh chóng nhiễm bẩn, dính vi khuẩn gây hại cho sức khỏe.
  • Vì khẩu trang là sản phẩm bảo vệ sức khỏe của mỗi cá nhân. Chính vì thế, tuyệt đối không được mang chung khẩu trang với bất kỳ ai, dù thân thiết như thế nào. Tình trạng lây nhiễm dịch corona có thể diễn ra ở tất cả mọi người. Cần phải cẩn thận tuyệt đối, đó mới là cách bảo vệ cho bản thân.

Lời kết:

Trên đây là những thông tin bổ ích về khẩu trang than hoạt tính cũng như cách sử dụng như thế nào để có thể đẩy lùi lây nhiễm dịch bệnh tốt nhất. Hy vọng, sau khi đọc xong bài viết này thì bạn cần thực hiện đúng nguyên tắc mang khẩu trang và những điều nên tránh để tự bảo vệ sức khỏe của mình nhé!

Bài viết cùng chuyên mục

Hướng dẫn sử dụng bịt tai chống ồn đúng cách

Nút bịt tai chống ồn với nhiều ưu điểm tuyệt vời mang lại cho đôi tai cũng như...

Theo quy định bao nhiêu m2 thì cần trang bị một bình chữa cháy

Bình chữa cháy ngày nay trở thành loại vật dụng không thể thiếu...

Những đối tượng cần sử dụng giày bảo hộ lao động khi làm việc

  Giày bảo hộ lao động ngày nay có tính ứng dụng cao. Được sử...

Đi giày bảo hộ lao động đúng cách – Những điều bạn cần biết?

Giày bảo hộ lao động là một loại vật dụng không thể thiếu trong quá...

Sản phẩm liên quan
  • Sản phẩm đa dạng
    Sản phẩm đa dạng

    Hơn 2000 mặt hàng, sản phẩm đa dạng

  • Giao vận siêu tốc
    Giao vận siêu tốc

    Giao hàng nhanh, trong vòng 24 giờ

  • Dịch vụ đẳng cấp
    Dịch vụ đẳng cấp

    Dịch vụ 5 sao, chuyên nghiệp, uy tín

  • Nhà cung cấp uy tín
    Nhà cung cấp uy tín

    100% sản phẩm uy tín, chất lượng

sản phẩm
Gọi điện Zalo:
zalo