Logo Đồ bảo hộ lao động long châu

Làm thế nào để dập tắt đám cháy dầu mỡ

Dầu mỡ là một trong những chất xúc tác được sử dụng hàng ngày trong quá trình nấu ăn. Giúp cho thực phẩm có thể bắt nhiệt, tăng hương vị bôi trơn và chín nhanh hơn. Tuy nhiên đây cũng là chất rất dễ gây ra các vụ cháy nổ không đáng có trong một số trường hợp và gây đến sự nguy hiểm cho người sử dụng. Vậy làm sao có thể dập tắt đám cháy từ dầu mỡ? Liệu bạn đã biết hay chưa? Theo dõi bài viết để biết được cách chữa cháy dầu mỡ nhanh hiệu quả .

Nguy hiểm đến từ dầu mỡ khi nấu ăn

Dầu mỡ chính là loại tinh chất được chiết xuất từ dầu thực vật như hướng dương, cọ, ô liu, đậu nành, lạc,... Hay cũng có thể được chiết xuất từ động vật như mỡ heo và có thể tồn tại trong điều kiện nhiệt độ thường. Nhiệt độ sôi của dầu rơi vào khoảng từ 177-246 độ, mỡ heo là từ khoảng 138-200 độ C. Nếu quá mức nhiệt độ này thì dầu mỡ có thể xảy ra trường hợp bốc khói nghi ngút và gây mùi khét. Trường hợp này rất dễ xảy ra vì những người nội trợ thường quên và để bếp ở nhiệt độ cao.

 

Khi sử dụng dầu mỡ quá nhiệt có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng thực phẩm và tác động trực tiếp đến sức khỏe con người. Đặc biệt, nếu nguy hiểm hơn có thể gây ra các vụ cháy nổ gây thiệt hại đến tài sản hoặc thậm chí cả tính mạng con người.

Nguy hiểm đến từ dầu mỡ khi nấu ăn

 

Vậy làm sao để có thể dập tắt đám cháy từ dầu mỡ? Để có thể trang bị cho mình nguồn kiến thức tốt nhất, tiếp tục theo dõi bài viết để tìm hiểu nhé!

Phương pháp giải quyết đám cháy từ dầu mỡ bạn nên biết

Bạn có thể tham khảo một số phương pháp dập tắt đám cháy từ dầu mỡ như các phương pháp dưới đây mà chúng tôi đưa ra như:

Tắt bếp và giữa khoảng cách an toàn

Để có thể đảm bảo sự an toàn cho bản thân, bạn cần tắt bếp ngay lập tức khi có dấu hiệu cháy dầu mỡ. Khi đám cháy trở nên mất kiểm soát bạn nên giữ một khoảng cách an toàn, không được lấy chảo, nồi đang chứa dầu mỡ cháy ra khỏi bếp vì rất dễ có khả năng cháy lan hoặc tổn thương cơ thể khi bị va chạm.

Dập lửa bằng baking soda và muối

Khi ngọn lửa bùng cháy trong nồi, bạn tuyệt đối không được sử dụng nước hay các loại bột để dập tắt đám cháy. Trên thực tế khi bạn sử dụng các loại bột như bột mì có khả năng gây dẫn lửa, tạo ra những hậu quả nghiêm trọng và khó kiểm soát. Thay vì đó bạn có thể sử dụng baking soda hay muối ném vào đám cháy để dập. Vì vậy, bạn có thể sắp  xếp 2 loại nguyên liệu này tại vị trí dễ thấy để dùng trong trường hợp cấp bách.

Sử dụng bình cứu hỏa chuyên dụng

Nếu khi đám lửa lớn hơn, các phương pháp trước đó hoàn toàn không có tác dụng nữa thì phương pháp hữu hiệu nhất đó chính là sử dụng bình chữa cháy.  Nên sử dụng bình chữa cháy dạng bột để đảm bảo khả năng dập lửa hiệu quả, nhanh chóng. Vì vậy mà mỗi căn bếp của mọi hộ gia đình nên chuẩn bị cho mình một bình chữa cháy để phòng ngừa trường hợp xấu nhất xảy ra.

Sử dụng bình cứu hỏa chuyên dụng

 

Để có thể mua được bình chữa cháy tiện lợi, nhanh chóng, chất lượng và đa dạng mẫu mã bạn có thể đến Bảo Hộ Long Châu để được tư vấn và lựa chọn cho mình sản phẩm ưng ý nhất. Bảo Hộ Long Châu chuyên cung cấp các thiết bị bảo hộ cho người lao động, với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực, được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn.

Lưu ý khi sử dụng dầu mỡ

Để có thể đảm bảo sự an toàn và tiết kiệm dầu ăn bạn nên lưu ý một số điểm như sau:

- Không sử dụng dầu mỡ quá nhiệt, chuyển màu, cháy khét,... để nếu ăn vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe

- Đối với dầu mỡ thừa nên lọc qua giấy nến hoặc rây qua trước khi sử dụng để tránh cặn và thành phần dầu ăn còn sót lại có khả năng cháy khi gặp nhiệt độ cao.

- Không xử lý nồi và dụng cụ nấu ăn khi dầu còn nóng

 

Mong rằng những thông tin về phương pháp dập tắt đám cháy từ dầu mỡ trên giúp cho bạn trang bị được cho mình nguồn kiến thức hữu ích để xử lý những trường hợp không mong muốn hữu hiệu nhất.



 

 

Bài viết cùng chuyên mục

Hướng dẫn sử dụng bịt tai chống ồn đúng cách

Nút bịt tai chống ồn với nhiều ưu điểm tuyệt vời mang lại cho đôi tai cũng như...

Theo quy định bao nhiêu m2 thì cần trang bị một bình chữa cháy

Bình chữa cháy ngày nay trở thành loại vật dụng không thể thiếu...

Những đối tượng cần sử dụng giày bảo hộ lao động khi làm việc

  Giày bảo hộ lao động ngày nay có tính ứng dụng cao. Được sử...

Đi giày bảo hộ lao động đúng cách – Những điều bạn cần biết?

Giày bảo hộ lao động là một loại vật dụng không thể thiếu trong quá...

Sản phẩm liên quan
  • Sản phẩm đa dạng
    Sản phẩm đa dạng

    Hơn 2000 mặt hàng, sản phẩm đa dạng

  • Giao vận siêu tốc
    Giao vận siêu tốc

    Giao hàng nhanh, trong vòng 24 giờ

  • Dịch vụ đẳng cấp
    Dịch vụ đẳng cấp

    Dịch vụ 5 sao, chuyên nghiệp, uy tín

  • Nhà cung cấp uy tín
    Nhà cung cấp uy tín

    100% sản phẩm uy tín, chất lượng

sản phẩm
Gọi điện Zalo:
zalo