Logo Đồ bảo hộ lao động long châu

Tôi Nên Sử Dụng Bình Chữa Cháy Nào Cho Từng Loại Đám Cháy?

Có rất nhiều bình chữa cháy hiện nay với các thông số kỹ thuật, ký hiệu khác nhau và vẫn còn rất nhiều người chưa hiểu rõ, chính xác về các loại bình cứu hỏa. Tính năng, tác dụng, nơi sử dụng đúng và hiệu quả nhất cho từng loại sản phẩm. Sau đây chúng tôi sẽ phân loại các bình chống cháy thông dụng đang được sử dụng rộng rãi trên thị trường hiện nay. Tiếp tục theo dõi bài viết để nắm được nguồn thông tin hữu ích cho cuộc sống.

Phân loại đám cháy hiện nay có mấy loại?

Phân loại đám cháy hiện nay có mấy loại?

Hiện nay các loại đám cháy được phân thành 5 loại đám cháy chung, 5 loại đám cháy đó chính là:

 

Hỏa hoạn loại A: Đây là loại hỏa hoạn bắt nguồn từ những loại vật liệu thông thường như gỗ, bìa cứng, nhựa, giấy,...

 

Đám cháy loại B: Loại hỏa hoạn này có liên quan đến các chất lỏng và dễ có khả năng bắt cháy như xăng, dầu, các chất dung môi hữu cơ thường được sử dụng trong phòng thí nghiệm.

 

Đám cháy loại C: Loại đám cháy này liên quan đến các loại thiết bị điện, cung cấp năng lượng như thiết bị, công tác, dụng cụ điện, bảng điều khiển, máy khuấy và tấm nóng. Nước sẽ trở thành sự nguy hiểm nếu bạn sử dụng để chữa cháy những hỏa hoạn loại C, vì có khả năng bị giật (trừ khi là bình chữa cháy nước chuyên dụng).

 

Hỏa hoạn loại D: Loại hỏa hoạn này bắt đầu từ các loại khí như: Magie, kali, titan, natri hay các loại thuốc thử như organometallic pyrophoric,Grignards và diethylzinc, alkyllithium. Những chất này cháy ở nhiệt độ cao và sẽ có phản ứng dữ dội khi gặp nước, các loại hóa chất, không khí. Chính vì thế mà chúng ta cần xử lý cực cần thật với loại đám cháy này.

 

Đám cháy K: Đám cháy bắt nguồn từ nhà bếp được phân thành lớp K, lớp này được thêm vào bình chữa cháy tiêu chuẩn 10 vào năm 1998 ở bình cứu hỏa NEFPA.

Nên sử dụng loại bình nào cho đám cháy nào?

Nên sử dụng loại bình nào cho đám cháy nào?

Bình chữa cháy màng nước (bình bọt)

Loại bình này phù hợp với đám cháy loại A và không được dùng cho các loại đám cháy B, C,D khi đám cháy bắt nguồn từ chất đốt lỏng, cháy điện hay cháy do phản ứng kim loại. Trong những trường hợp này, ngọn lửa sẽ được lan truyền hoặc đưa đến các nguy cơ lớn về tài sản lẫn tính mạng con người.

Bình cứu hỏa bột

Đối với loại bình chữa cháy dạng bột, loại sản phẩm này rất thích hợp với các đám cháy ABC hoặc BC (chúng ta có thể lựa chọn sản phẩm theo từng nhãn được dán trên bình cho phù hợp).  Bình cứu hỏa khô có thể ăn ,mòn đối với các loại kim loại như nhôm và cũng có khả năng bị mài mòn.

 

Bình chống cháy ABC ăn mòn nhiều hơn so với bình BC vì có tác nhân amoni photphat có thể sẽ trải qua quá trình thủy phân để tạo thành axit photphoric và do tác nhân nóng chảy tạo thành các vết nứt nhỏ. Bình cứu hỏa ABC không được khuyến cáo sử dụng trên máy bay hay thiết bị điện tử. 

 

Lưu ý:

- Bình loại BC có chứa kali bicarbonate hoặc natri 

- Bình cứu hỏa ABC có chứa chất amoni photphat

Bình cứu hỏa CO2

Loại bình này được dùng cho cả đám cháy loại B và C, tuy nhiên chúng không hoạt động tốt trên đám cháy loại A. Loại bình này có ưu điểm nổi trội hơn loại bột khô chính là chúng không có dư lượng có hại. Không để lại 1 đống hỗn độn hay ăn mòn tới các chất kim loại, đây là sự lựa chọn tốt nhất cho các đám cháy từ điện hay dụng cụ vi tính.

 

Tuy nhiên trong trường hợp các loại thuốc thử như: Grignard,  kim loại natri và alkyllithium CO2 sẽ gây ra phản ứng với các chất liệu này. Vì vậy loại bình chữa cháy này không được phê chuẩn với đám cháy loại D.

Bình cứu hỏa cát/ kim loại

Đây là loại bình cứu hỏa chuyên dụng cho đám cháy loại D và hoạt động đơn giản bằng cách dập tắt đám cháy. Chất chữa cháy phổ biến nhất là natri clorua, tuy nhiên bạn vẫn có thêm các sự lựa chọn khác (lựa chọn theo tiêu chuẩn được in trên bình chống cháy).

 

Trên đây là một số thông tin về các loại bình chữa cháy nào phù hợp với từng loại đám cháy nào. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã tổng hợp trên giúp cho các bạn có thể lựa chọn cho mình loại sản phẩm phù hợp và nhanh chóng nhất.

 
Bài viết cùng chuyên mục

Hướng dẫn sử dụng bịt tai chống ồn đúng cách

Nút bịt tai chống ồn với nhiều ưu điểm tuyệt vời mang lại cho đôi tai cũng như...

Theo quy định bao nhiêu m2 thì cần trang bị một bình chữa cháy

Bình chữa cháy ngày nay trở thành loại vật dụng không thể thiếu...

Những đối tượng cần sử dụng giày bảo hộ lao động khi làm việc

  Giày bảo hộ lao động ngày nay có tính ứng dụng cao. Được sử...

Đi giày bảo hộ lao động đúng cách – Những điều bạn cần biết?

Giày bảo hộ lao động là một loại vật dụng không thể thiếu trong quá...

Sản phẩm liên quan
  • Sản phẩm đa dạng
    Sản phẩm đa dạng

    Hơn 2000 mặt hàng, sản phẩm đa dạng

  • Giao vận siêu tốc
    Giao vận siêu tốc

    Giao hàng nhanh, trong vòng 24 giờ

  • Dịch vụ đẳng cấp
    Dịch vụ đẳng cấp

    Dịch vụ 5 sao, chuyên nghiệp, uy tín

  • Nhà cung cấp uy tín
    Nhà cung cấp uy tín

    100% sản phẩm uy tín, chất lượng

sản phẩm
Gọi điện Zalo:
zalo